Phát triển thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
CHO TRẺ NHÀ TRẺ 24- 36 THÁNG
Phần 1: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Theo các nhà tâm lý
học và các nhà nghiên cứu khoa học thì vận động là một trong số những điều kiện
quan trọng nhất cho sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ nhỏ. Vận động là
nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là đối với cơ thể đang phát triển của trẻ
mầm non.
Ngày
nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các
vận động phức hợp và các chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển,
hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay bị
giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Ngoài ra những trẻ ít vận động còn có
khả năng hay mắc các bệnh về đường hô hấp. Những nghiên cứu của nhà khoa học
N.M Selovano và M.IU.Kixchiacovxkaia đã chứng minh trẻ càng thực hiện đa dạng
các vận động bao nhiêu thì lượng thông tin được chuyển về não bộ càng nhiều bấy
nhiêu và chính điều đó đã thúc đẩy trí tuệ một cách mạnh mẽ. Chế độ vận động
của trẻ được tổ chức một cách đúng đắn sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình hình
thành các phẩm chất nhân cách quan trọng như tính tích cực, tự lực, lòng dũng
cảm, tính cẩn thận, trung thực… Thực tế hiện nay trong công tác
chăm sóc giáo dục trẻ mầm non,
nhiệm vụ phát triển vận động cho trẻ được tổ chức thông qua nhiều hình thức
phong phú như hoạt động thể dục, thể dục sáng, trò chơi vận động, hoạt động
ngoài trời…nhưng nhiều giáo viên vẫn chưa thực sự nắm được nhu cầu vận động của
trẻ cả về lượng cũng như cường độ vận động cụ thể như việc tổ chức thực hiện
phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lứa tuổi, giới tính, mùa trong năm, thời gian
trong ngày.
Năm học 2017- 2018,
được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tôi được phân công phụ trách lớp
nhà trẻ 24- 36 tháng. Qua việc tổ chức cho trẻ
tham gia vào các hoạt động, tôi thấy kỹ năng vận động của trẻ trong lớp tôi còn
hạn chế, các cháu tham gia vận động còn nhút nhát, chưa hứng thú, đặc biệt ở
lứa tuổi này nhu cầu vận động như: đi, bò, chạy, nhảy…là rất thiết yếu. Vì nếu
không được đáp ứng đầy đủ thì trẻ khó có thể phát triển bình thường. Điều đó
làm tôi trăn trở và vấn đề đặt ra với tôi lúc này là cần phải tìm hiểu rõ nhu
cầu vận động của trẻ để tìm ra những biện pháp phát triển vận động một cách tích
cực và hiệu quả giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh góp phần hoàn thiện nhân cách.
Xuất phát từ những lí do trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ
nhà trẻ 24-26 tháng” để viết sáng kiến kinh nghiệm:
2. điểm mới của đề tài:
Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão,
công cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy tri thức giảng dạy ở
trong nhà trường phải là những kiến thức cơ bản, hiện đại, sát thực tiễn, dùng
làm chìa khóa để mở cánh cửa khoa học, là cái vốn mà thế hệ trẻ có thể vận dụng
vào cuộc sống tiếp tục học lên, tự bồi dưỡng và tiếp thu các quá trình đào tạo
tiếp theo trong suốt cuôc đời . Vậy việc trang bị những kiến thức phổ thông cho
các cháu là một việc làm vô cùng quan trọng nhằm góp phần xây dựng đất nước
phồn vinh.
Phát triển
thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm
đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong
phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.
Trong quá trình
giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được hoàn
thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm
non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà
cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo
nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể
chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục
thể chất qua các tiết học thể dục. Từ đó sẽ giúp nâng cao chất lượng phát triển
thể chất cho trẻ đặc biệt là trẻ 24 - 36 tháng trong trường mầm non.
Thể dục
sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các độ tuổi , nhưng trong
các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và
phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý
hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ,
giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua
khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình.
Đặc biệt phát triển thể
chất đóng vai trò rất cao, nó giúp cho trẻ luôn có một thể lực tốt và
cơ thể khỏe mạnh để tham gia vào tất cả các hoạt
động của trẻ ở trường mầm non. Nếu như trẻ được người lớn
chăm sóc nuôi dưỡng tốt ngay từ đầu, ngay từ khi rất nhỏ thì khi trẻ mới được
vào trường mầm non thì trẻ luôn được khoẻ mạnh thông minh, hồn nhiên, ít ốm
đau. Tạo điều kiện cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh cũng là tiền đề
tốt cho trẻ bước vào ngưỡng cửa của trường tiểu học.
Việc nâng cao chất lượng
giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36
tháng là rất cần thiết và liên tục đã trải qua nhiều năm, nhiều người thực hiện. Thế nhưng
ở mỗi địa phương thì việc nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho
trẻ 24 - 36 tháng có sự khác nhau. Việc nâng cao chất lượng phát
triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng luôn được xác định và xúc
tiến ngay từ đầu những năm học, nhưng kết quả vẫn chưa được như kế hoạch đề
ra. Vì vậy là một giáo viên phụ trách nhóm 24 - 36 tháng thì
tôi cũng muốn sẽ tìm ra biệp pháp thích hợp để nâng cao chất lượng
giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng và đạt hiệu quả và
đây cũng là nhiệm vụ nóng bỏng, không chỉ riêng cán bộ quản lý mà còn là nhiệm
vụ đặc biệt quan trọng của giáo viên kết hợp với giáo viên
trong tổ đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưõng và giáo dục trẻ.
II. PHẦN NỘI DUNG:
1.
Thực trạng của vấn đề:
Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, công
cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy tri thức giảng dạy ở trong
nhà trường phải là những kiến thức cơ bản, hiện đại, sát thực tiễn, dùng làm
chìa khóa để mở cánh cửa khoa học, là cái vốn mà thế hệ trẻ có thể vận dụng vào
cuộc sống tiếp tục học lên, tự bồi dưỡng và tiếp thu các quá trình đào tạo tiếp
theo trong suốt cuôc đời . Vậy việc trang bị những kiến thức phổ thông cho các
cháu là một việc làm vô cùng quan trọng nhằm góp phần xây dựng đất nước phồn
vinh.
Giáo dục phát triển
vận động là một trong những nhiệm vụ của giáo dục phát triển thể chất nhằm góp
phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Các hoạt động phát triển thể chất
nhằm nâng cao thể lực sức khoẻ cho trẻ. Các hoạt động luyện tập giúp trẻ phát
triển các kĩ năng vận động, đồng thời giúp trẻ có sức khoẻ tốt, cơ thể phát
triển cân đối, hài hoà.
Các hoạt động thể chất không chỉ giúp
trẻ phát triển thể lực sức khoẻ mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển
nhận thức, tình cảm- xã hội cũng như thẩm mỹ đều được phát triển. Trong quá
trình hoạt động trẻ lắng nghe và thực hiện các động tác theo lời hướng dẫn của
cô, được nghe và biết thêm từ mới, những kiến thức mới có ở trong hoạt động đó
rất giúp ích cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ. Vận động còn là một trong
những điều kiện cơ bản để trẻ phát triển nhận thức về thế giới xung quanh, trẻ
càng biết được nhiều động tác, biết nhiều kĩ năng vận động thì trẻ càng có cơ
hội tiếp xúc, khám phá thế giới xung quanh, tạo điều kiện tốt để trẻ tham gia vào hoạt động và trẻ tích luỹ được
nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ thế mà vốn kiến thức của trẻ tăng
lên đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động cũng giúp thêm cho trẻ rèn
một số kĩ năng nhận thức như sự chú ý, tính kiên trì và cẩn thận. Bên cạnh đó
hoạt động phát triển thể chất còn làm thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ, giúp
trẻ có thể lực, sức khoẻ tốt, tạo cho trẻ tinh thần sảng khoái, vui vẻ, giúp
phát triển tốt mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ
bạn bè trong phối hợp các vận động cùng các bạn góp phần phát triển tình cảm-
xã hội cho trẻ. Những bài tập vận động có nhịp điệu, kết hợp với âm nhạc, trang
phục luyên tập giúp trẻ cảm nhận được sâu sắc hơn về nhịp điệu, thể hiện tốt
hơn, đẹp hơn các động tác.
Tuy nhiên, ở lứa tuổi nhà trẻ 24- 36
tháng, hệ cơ và hệ xương của trẻ còn non nớt, khả năng vận động của trẻ còn
nhiều hạn chế và có sự khác nhau giữa các trẻ. Trẻ thường khó tập trung khi tập
luyện, nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên. Vậy làm thế nào để trẻ hứng thú, tích
cực tham gia các hoạt động vận động và hình thành cho trẻ những kĩ năng vận
động cơ bản và có một số tố chất vận động ban đầu phù hợp với sức khoẻ và lừa
tuổi của trẻ? Đây là một vấn đề mà chúng ta cần phải giải quyết.
Ở
lứa tuổi này, quá trình cốt hóa của xương diễn ra nhanh. Các phản xạ có điều
kiện được hình thành nhanh song củng cố còn chậm. Vì vậy, những thói quen vận
động mới được hình thành không bền vững, dễ sai lệch.
1.1.
Thuận lợi:
Ban
giám hiệu quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp
vụ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo
viên thực hiện công tác giáo dục và tổ chức các hoạt động cho trẻ Mầm non trong
các lớp
Phòng
lớp thoáng mát, các trang thiết bị đồ dùng dạy học của cô, đồ dùng đồ chơi của
trẻ được chú trọng đầu tư chất lượng tốt, màu sắc bền đẹp.
Nhà
trường đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên hơn nữa chuyên môn của bộ môn phát
triển thể chất cho trẻ, bổ sung thêm các tài liệu, hướng dẫn phát triển thể
chất cho trẻ.
Bản
thân tôi luôn mong muốn tìm tòi sáng tạo để đưa các trò chơi vận động trong các
giờ học và các hoạt động khác.
Qua
theo dõi hoạt động của trẻ, việc lựa chọn và sử dụng trò chơi vận động trong
tiết thể dục giờ học sẽ giúp trẻ hứng thú hơn trong các tiết học.
Trẻ thông minh, ngoan và có nề nếp.
Giáo viên
có trình độ chuyên môn đại học sư phạm mầm non, kỹ năng sư phạm vững vàng,
nhiệt tình trong công việc.
Phòng học
khang trang với diện tích rộng, đầy đủ tiện nghi và đồ dùng phục vụ cho hoạt
động của trẻ.
Nhà
trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho phát triển vận động,
đầy đủ đồ dùng đồ chơi phát triển vận động theo thông tư 02/2010/TT – BGDĐT ngày
11/2/2010 V/v ban hành danh mục đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu cho
giáo dục mầm non
Nhà trường có sân chơi ngoài trời và khu phát triển
thể chất để phục vụ cho các con.
Trẻ trong
lớp cùng lứa tuổi thuận tiện cho việc chăm sóc, giáo dục.
Phụ huynh
quan tâm tin tưởng và nhiệt tình giúp đỡ, có tinh thần phối kết hợp với
giáo viên.
1.2
. Khó khăn
Một số đồ
dùng trực quan trong khi hoạt động còn chưa hấp dẫn nên các hoạt động phát
triển vận động cho trẻ còn khô khan.
Công việc chăm sóc - giáo dục trẻ ở lớp chiếm nhiều
thời gian nên việc tìm hiểu, nghiên cứu của tôi còn hạn chế.
Trình độ
nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ còn hạn chế, lại
không đồng đều.
Một số
trẻ vẫn còn nhút nhát không tham gia vào các hoạt động của lớp.
Một số
phụ huynh chưa coi trọng việc học mà cho rằng việc cho trẻ đến trường chỉ là
chơi
* Tình hình hoàn cảnh của lớp:
Đối với trẻ nhỏ, những năm đầu tiên bước chập chững ra khỏi gia đình,
hòa mình vào với môi trường xã hội mới, có trường, lớp, cô giáo và các bạn là
quãng thời gian có ý nghĩa rất lớn tới sự phát triển của trẻ. Đang ở trong vòng
tay ba mẹ và những người thân yêu, quen với nếp sống, giờ sinh hoạt của gia
đình thì nay bé phải tập làm quen với quãng thời gian trong ngày không có ba
mẹ, tập quen với nếp sinh hoạt, giờ giấc mới. Đây là những thay đổi môi trường
đầu tiên đối với các bé và sự thay đổi này ít nhiều có ảnh hưởng tới sự phát
triển thể chất của trẻ trong một thời gian dài. Đặc biệt với trẻ nhà trẻ, lứa
tuổi này trẻ dễ chịu tác động của các yếu tố bên ngoài đối với cơ thể, trẻ
trong giai đoạn này sức đề kháng còn kém, cộng thêm với các kỹ năng kỹ xảo vận
động chưa có, vì vậy việc đưa trẻ vào nếp sinh hoạt học tập cũng như vận động
thể dục thể thao là rất khó khăn.
Chính vì vậy, tôi đã sử dụng biện pháp khảo sát, đánh giá thực trạng
chất lượng thể lực trẻ tại lớp mình. Tôi cho rằng đây là biện pháp quan trọng
đầu tiên để giúp tôi cũng như các giáo viên mầm non có thể đánh giá, nhìn nhận
các kỹ năng và sức khỏe của trẻ. Từ đó, ta sẽ tìm ra nguyên nhân và có các biện
pháp giúp trẻ phát triển cho phù hợp.
Dựa trên các nghiên cứu về sự phát triển thể chất của trẻ, tôi đã tiến
hành khảo sát thực trạng trẻ dựa trên các tiêu chí về sức khỏe yếu tố cân nặng,
chiều cao và các kỹ năng thực hiện vận động của trẻ cũng như khả năng thực hiện
các thói quen vệ sinh dinh dưỡng tốt trong sinh hoạt của trẻ. Kết quả khảo sát
được thể hiện rõ trong 3 bảng sau:
Bảng 1: Bảng theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ tháng 9/ 2017:
Tổng số trẻ 26
|
Cân nặng
|
Chiều cao
|
SDD
|
BT
|
Nguy cơ BP
|
TC
|
BT
|
Số trẻ
|
2
|
24
|
0
|
2
|
24
|
Tỷ lệ
|
7,7%
|
92,3 %
|
0
|
7,7 %
|
92,3 %
|
Bảng 2: Bảng
khảo sát đánh giá thực trạng chất lượng kỹ năng vận động của trẻ đầu năm:
Tổng số trẻ 26
|
Tập ĐT phát triển nhóm cơ và hô hấp
|
Kỹ năng tập các VĐCB theo yêu cầu của cô
|
Tập các cử động của ngón tay, bàn tay và sử dụng một số đồ dùng, dụng
cụ
|
Trẻ đạt
|
15 = 57,7 %
|
12 = 46,2 %
|
15 = 57,7 %
|
Chưa đạt
|
11 = 42,3 %
|
14 = 53,8 %
|
11= 42,3 %
|
Bảng 3: Bảng khảo sát đánh giá khả năng thực hiện
các thói quen tốt trong sinh hoạt, vệ sinh dinh dưỡng của trẻ.
Tổng số
trẻ: 26
|
Tập luyện nền nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt.
|
Làm quen với việc tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe.
|
Nhận biết, tránh một số nguy cơ không an toàn
|
Trẻ đạt
|
14 = 53,8 %
|
12 = 46,2 %
|
16 = 61,5 %
|
Chưa
đạt
|
12 = 46,2 %
|
14 = 53,8 %
|
10 = 38,5 %
|
Từ những kết quả khảo sát được,
tôi có thể tìm ra các hình thức và biện pháp phù hợp để giúp trẻ tại lớp mình,
có thể phát triển thể chất một cách toàn diện nhất.
* Trình độ nhận thức của phụ huynh:
- Sự quan tâm dành cho
các cháu là không đồng đều. Phụ huynh đa số là nông dân. Kiến thức dạy trẻ phát
triển vận động trong độ tuổi nhà trẻ của các bậc phụ huynh còn nhiều hạn chế.
Do vậy các tố chất vận động của trẻ phát triển chậm và ít, chủ yếu trẻ được
tiếp xúc và phát triển vận động theo kiểu tự phát, bắt chước….chưa được sự chỉ
bảo, uốn nắn của người lớn.
2. Một số giải pháp:
Là một giáo viên mầm
non người trực tiếp giảng dạy cho trẻ 24 - 36 tháng, bản thân tôi thấy việc
phát triển vận động cho trẻ là rất cần thiết và quan trọng, song kết quả phát
triển vận động của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố và nhiều môn học như thể
dục sáng, trò chơi vận động… Vì vậy tôi đã nghiên cứu và đưa ra “Một số biện pháp và hình thức
tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ 24-26 tháng” cụ thể như sau:
1. Biện pháp 1: Xác định yêu cầu và nhiệm vụ của
giáo viên khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động.
Để
luôn tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ một cách tốt nhất tôi luôn
chuẩn bị cho tiết học, lựa chọn các bài tập phù hợp với lứa tuổi và thể lực của
trẻ.
Để
bài tập luôn hấp dẫn thu hút trẻ tôi đã sử dụng các dụng cụ như: Vòng, gậy …phong phú ,đẹp mắt .
Do
tính chất riêng của từng trẻ nên khi lựa chọn phương pháp tôi cần dựa trên hệ
thống các bài tập, kỹ thuật, yêu cầu thể lực của trẻ.
Tôi
luôn cho trẻ được học ở “Mọi lúc, mọi nơi”, cho trẻ làm quen
trước các vận động mà trẻ sẽ thực hiện trong tiết học sắp đến bằng phương pháp
trực quan là làm mẫu.
Ví
dụ: Động tác của bài tập phát triển chung giáo
viên cần cho trẻ đúng vòng tròn cô đứng cùng với trẻ để
trẻ có thể quan sát được cô mà không bị vướng các bạn
Khi
làm mẫu cô cần tập đúng, chính xác nhẹ nhàng để trẻ có biểu tượng đúng về bài
tập vận động và kích thích trẻ thực hiện tốt. Tuyệt đối cô không được làm qua
loa, đại khái. Khi mới luyện tập cảm giác không gian và thời gian của trẻ còn
yếu, trẻ chưa có ý thức điều khiển cơ bắp một cách chủ động, do vậy cần phải có
sự hỗ trợ bên ngoài của giáo viên, làm sao giúp trẻ tránh té, ngã và nhút nhát
trong luyện tập.
Ngoài
ra trong tiết dạy tôi luôn quan tâm đến các dụng cụ, vận động, động tác trong
tiết học phải rõ ràng phải chính xác và
khối lượng của vận động, động tác phù hợp với trẻ như: túi cát, bóng và những
dụng cụ nhỏ mang tính chất tăng tính tích cực khi thực hiện bài tập: cờ, nơ,
xúc xắc.
Đặc
điểm của trẻ ở độ tuổi nhà trẻ nói chung và trẻ ở lớp tôi nói riêng là thích
bắt chước và thích được khen nên khi trẻ vận động theo cô thì tôi luôn động
viên và tuyên dương trẻ kịp thời. Khi
dạy các vận động tôi thực hiện dưới dạng các hiện tượng tự nhiên và xã hội xung quanh trẻ:
Ví
dụ: Khi trẻ thực hiện vận động cơ bản “ ném trúng đích nằm ngang”,
Muốn
trẻ thực hiện tốt vận động này cô giáo phải nhắc nhở trẻ khi ném
các con phải cẩn thận ném sao cho chính xác vào trúng đích.
Những
lời nhận xét kịp thời của cô giáo tạo điều kiện làm củng cố thêm biểu tượng của
trẻ về thao tác, giúp trẻ nhận ra những chỗ sai của mình và bạn để kịp thời sửa
sai.
Trong
tiết học thể dục việc sử dụng khẩu lệnh và mệnh lệnh cũng hết sức quan trọng. Mục
đích của khẩu lệnh là giúp trẻ phản ứng kịp thời khi bắt đầu và kết thúc hoạt
động, tốc độ và hướng chuyển động. Mệnh lệnh
là những những lời nói của giáo viên tự nghĩ ra, mệnh lệnh được sử dụng để thực
hiện những nhiệm vụ có liên quan đến việc phân chia và thu dọn dụng cụ.
Nhiều
bài tập được tiến hành theo nhạc thì dự lệnh của khẩu lệnh phải bằng lời nói,
còn phần động lệnh tín hiệu để thực hiện sẽ sử dụng hợp cùng đầu tiên.
Khi
dạy trẻ vận động qua các câu chuyện hay thơ ca, hò, vè tôi thường cho trẻ nghe 1 lượt rõ ràng truyền cảm, sau
đó kể hoặc đọc thơ cho trẻ thực hiện.
2. Biện pháp 2:
Sáng tác, sử dụng một số trò chơi vận động.
2.1.Trò
chơi vận động:
Phương
pháp này có tác dụng gây hứng thú cho trẻ, khi tham gia vào trò chơi, trẻ vận
động tích cực hơn, tự nhiên, thỏa mái.
Khi
chơi trò chơi vận động, hệ vận động được củng cố, các hệ cơ bắp của cơ thể trẻ
trở nên rắn chắc hơn, tăng cường sức khỏe cho trẻ, tạo điều kiện cho việc rèn
luyện thể lực.
Ở
một tiết học thể chất chúng ta cũng hết sức quan tâm đến quá trình quan sát trẻ
1 cách tổng thể trong mọi hoạt động. Cần tạo mối quan hệ gần gũi với trẻ, động
viên, khuyến khích những trẻ nhút nhát, rụt rè tạo môi trường hòa đồng để trẻ
cùng tham gia hoạt động với nhóm bạn,
giúp trẻ tích cực trong hoạt động. Giáo viên phải có kế hoạch cụ thể từng chủ
điểm, từng tuần và ngày, các trò chơi phải phù hợp với từng chủ điểm
b) Trò chơi: Đá bóng
trong nhà
Vì
là tuổi nhà trẻ còn non nên một số trẻ nhút nhát không chịu vận động, không
tham gia vào các hoạt động của cô. Chính vì vậy mà việc phát triển cơ bắp của
những trẻ đó là rất hạn chế. Đã nhiều ngày tôi suy nghĩ làm thế nào để trẻ có
hứng thú tham gia cùng cô và các bạn. Sau một
thời gian tôi đã nghĩ ra tại sao mình không cho trẻ chơi “cùng chơi
với bóng”,trò chơi này không những phát triển cơ bắp cho trẻ
mà còn giúp trẻ có khả năng định hướng tốt và biết kết hợp tay - chân một cách
khéo léo.
*Mục đích:
Phát triển vận động cơ bắp, khả năng định hướng, phối hợp mắt và chân.
* Chuẩn bị: Lưới, khung tre để làm khung thành, báo củ,
băng keo.
* Cách chơi: Tìm một
chỗ thoáng và rộng trong lớp. Một quả bóng nhựa hoặc vo báo thành một quả bóng
lớn và dùng băng keo bảo xung quanh nó để giữ nguyên hình dạng đó. Khuyến khích
và cổ vũ bé tự đá bóng bằng cách vỗ tay tán thưởng mỗi khi bé chạm được bóng.
Khi bé quen dần, hãy khuyến khích bé đá quả bóng vào trong khung thành.
2.2. Trò chơi sáng tạo
Thông qua
các trò chơi dưới đây trẻ có thể phát triển sự nhanh nhẹn, rèn luyện cơ chân, rèn luyện ngôn ngữ củng cố vận động chạy, rèn khả năng
phản xạ chạy,rèn luyện phát triển tai nghe cho trẻ
a) Trò chơi 1: “Gà con đi tìm
mồi”
*
Mục đích: - Phát triển sự nhanh nhẹn của trẻ
-
Rèn luyện cơ chân
*
Chuẩn bị:Vạch đích, vòng.Trang phục trẻ
gọn gàng.
*
Cách chơi: Mỗi trẻ đội một cái mũ gà. Các chú gà hãy cùng đi tới trước vạch đích. Khi
nào có tiếng còi của trọng tài thì các chú gà bắt đầu đi thật nhanh đến lấy mồi và
đi thật nhanh về vạch đích và thả mồi vào rá. Chú gà nào về trước sẽ giành
chiến thắng.
Các chú gà
chú ý đi thật khéo để không bị ngã, không bị dẫm lên nhau.
3.
Biện
pháp 3 : Nâng cao phát
triển vận động cho trẻ trong giờ GDTC
Thể dục giờ học:
a.
Khởi động: Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau
như: trống, xắc xô,… Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm
thanh- âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong
một tiết học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để
khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có
thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh.
Có thể tiến hành phần
khởi động như sau:
Giáo viên cho trẻ đi
bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng tròn ngược chiều
với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi thường phối hợp với các
kiểu đi: đi kiễng gót, đi thường 1-2 phút, đi bằng gót chân 2-3 phút, đi thường
1-2 phút. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể cho trẻ chơi một trò chơi
vận động nhẹ nhàng như có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi
chuyển sang phần trọng động.
b.Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn
động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ.
+ Rèn luyện phát triển
thân thể toàn diện và các tố chất thể lực.
+ Bồi dưỡng và giáo
dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ.
* Thực hiện bài tập phát triển chung:
- Phát triển và rèn
luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển
hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản.
Ví dụ: Bài tập vận động cơ
bản là “Ném xa” thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên
lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao và tập động tác này số lần nhiều
hơn các động tác còn lại. Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như hoa, cờ, nơ,
gậy thể dục,…nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt
mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp
đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho
trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải
được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không
cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ.
* Vận động cơ bản
Hình thành và vận động
kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước
sau: Tập mẫu, cho một trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức
tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ.
Ví dụ : Dạy cho trẻ thực hiện
bài tập “ Ném xa về phía trước ”
- Cô làm mẫu lần 1.
- Cô làm mẫu lần 2
giải thích: Tư thế chuẩn bị đứng chân trước chân sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân
sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô tay đưa lên cao rồi ném mạnh về phía
trước.
- Lớp thực hiện lần
lượt (cô quan sát sửa sai)
* Trò chơi vận động
Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập
vận động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò
chơi: Tín hiệu, Chó sói xấu tính, Bắt chước tạo dáng, cáo và thỏ …
c. Hồi tỉnh:
Đưa cơ thể về trạng
thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có
cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến
hành nhiều hình thức: cho trẻ đi vòng tròn, hít thở.
* Nhận xét tiết học
Giáo viên có thể nhận xét ngay trong
tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học khen chê trẻ kịp thời. Cuối tiết
học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính.).
4. Biện pháp 4 : Xây
dựng môi trường tạo hứng thú cho trẻ vận động.
4.1. Sáng tạo làm dồ dùng phát triển vận động cho trẻ :
Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện
pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo dục. Đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn
đa dạng phong phú sẽ làm cho hoạt động thêm sinh động khiến trẻ hứng thú hơn
nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều tôi luôn học hỏi các bạn đồng nghiệp và tìm
tòi, sáng tạo thêm nhiều đồ dùng dụng cụ thể dục để tạo hứng thú cho trẻ tham
gia tập luyện trong các giờ học phát triển vận động. Bên cạnh đó việc lựa chọn
đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan trọng đây là việc làm thường xuyên
mà tôi phải quan tâm.
Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận
động cơ bản tôi có thể trang trí các đồ dùng học tập như cổng thể dục, tạo các
đường hẹp bằng các dây hoa, bóng làm bằng vải... có màu sắc
hấp dẫn kích thích thu hút trẻ vào giờ hoạt động phát triển vận động để đạt kết
quả cao. Các loại đồ dùng phục vụ học tập của trẻ do tôi tạo ra luôn tuân thủ
nguyên tắc: bền chắc, không sắc nhọn, không gây tai nạn cho trẻ, đẹp, dễ làm.
Trong các trò chơi vận
động tôi làm đồ dùng đồ chơi hướng dẫn trẻ sử dụng chơi có hứng thú và đạt kết
quả cao.
Ví
dụ: Trẻ đội mũ chim để làm các chú chim đi kiếm mồi, khi đội mũ chim trẻ có
cảm giác mình giống như những chú chim và thực hiện động tác của chú chim nhảy
đi kiếm ăn thật ngộ ngĩnh và tụ nhiên. Hay làm đầu tàu trẻ chơi trò chơi “Đoàn
tàu” trong chủ đề giao thông. Một trẻ đứng trước cầm đầu tàu làm người lái tàu
còn các trẻ khác làm toa tàu.
4.2.
Trang trí lớp học.
Muốn trẻ
thực hiện tốt các hoạt động giáo dục thì việc đầu tiên phải gây hứng thú cho
trẻ khi tới lớp học, trẻ có yêu thích đến lớp thì trẻ mới có hứng thú tham gia
các hoạt động khác. Vì thế, lớp học đẹp, môi trường học tập phong phú, gợi mở
vừa để thoả mãn nhu cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng
nhau của trẻ, vừa tạo cơ hội cho trẻ được chơi và hoạt động theo sở thích tích
cực, độc lập, sáng tạo vận dụng những kỹ năng đã học vào các hoạt động khác,
các tình huống trong quá trình hoạt động. Tôi nhận thấy, việc xây dựng môi
trường học tập phù hợp và hấp dẫn trẻ là vô cùng cần thiết.
Sau khi nhận sự phân công của Ban giám
hiệu, ngay từ đầu năm học, tôi đã trang trí lớp theo các dự kiến của từng tháng và đảm bảo:
không gian thực tế của lớp, an toàn, thẩm mỹ, các nhu cầu của trẻ. Tôi sắp xếp
các góc chơi hợp lý và tận dụng tối đa diện tích phòng học để bố trí không gian
tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Với mỗi chủ đề tôi luôn có
sự thay đổi phù hợp, hướng dẫn trẻ tạo các sản phẩm trong hoạt động góc để cùng
cô trang trí lớp học.
Đối với các góc chơi của trẻ, tôi
đã thiết kế và bố trí linh hoạt đảm bảo các yêu cầu quy định như: Đặt tên cho
các góc chơi gần gũi dễ hiểu với trẻ: góc gia đình: Bé chơi với búp bê, góc văn học: Cùng bé
kể chuyện, góc hoạt động với đồ vât, góc vận động, góc chơi động xa góc chơi
tĩnh.
Các góc chơi của trẻ được tôi trang trí
bằng các hình ảnh gần gũi trẻ rất dễ thương, sinh động và đẹp mắt. Các góc chơi
và hình ảnh ở các góc chơi luôn chứa đựng những nội dung học tập cụ thể. Ở góc
chơi vận động trẻ được phát triển vận động khi chơi với đồ dùng đồ chơi như
bóng, vòng hay chơi các trò chơi dân gian mang tính chất phát triển
vận động tôi trang trí góc đó bằng các hình ảnh vận động như: bé chơi đá
bóng, tung bóng, chui vòng, chơi bập bênh, chơi nu na nu nống…; Góc hoạt động
với đồ vật trẻ chơi xâu vòng, ghép hoa, xếp chồng, xếp cạnh các khối ghỗ
nhằm phát triển các nhóm cơ của bàn tay, ngón tay. Tôi đã trang trí hình bé xâu
vòng, bé xếp nhà…Hay ở góc búp bê thì trang trí hình ảnh bé đang bế em, cho em
ăn…những
hình ảnh trang trí đó rấ gần gũi với trẻ giúp trẻ hoạt động một cách tích cực
và hiệu quả. Đồ chơi gắn liền với các góc chơi và góp phần không nhỏ trong việc
tạo cho môi trường lớp học đẹp, sáng tạo. Ngoài ra lớp còn một số góc phụ khác
như: Bé chăm ngoan, bé đến lớp, bé về nhà, cũng được bố trí hợp lý, trang trí
nhẹ nhàng và đều là những góc mở để cho trẻ hoạt động. Các góc có khoảng rộng,
cách nhau hợp lý, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Đồ chơi tại các góc là những đồ chơi
phù hợp với khả năng chơi của trẻ, đồ chơi phải thu hút và gây hứng thú cho trẻ
khi chơi. Ngoài đồ chơi có sẵn thì tôi cùng các giáo viên trong lớp đã tận dụng
những nguyên vật liệu có sẵn như: vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cháo, bìa cát tông,
chai nhựa…đã làm ra rất nhiều đồ chơi sáng tạo cho các góc, thu hút đối với trẻ
khi tham gia các hoạt động.
Môi
trường ngoài lớp học các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố trí thời gian để
thay đổi tạo quang cảnh sự phạm mới mẻ hấp dẫn. Đồ chơi ngoài trời được bố trí
sắp xếp tạo khoảng trống của sân trường cho trẻ chơi, tập thể dục sáng, trẻ có địa
điểm để tham gia các hoạt động phát triển vận động. Bên cạnh đó là việc trồng
cây, chăm sóc cây cũng được tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lao động ngoài
trời đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động này như chăm sóc cây, tưới cây, lau lá
cây, nhặt lá cây… Từ đó giúp trẻ phát triển và nắm được các kiến thức kĩ năng
theo yêu cầu của chương trình.
Môi
trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra kết quả của
hoạt động cao nhất. Khi tạo được môi trường thân thiện như vậy thì kết quả cho
thấy các cháu rất thích đến lớp, đến lớp thích tham gia sôi nổi hơn với các
hoạt động không còn tình trạng trẻ khóc hoặc không muốn tham gia hoạt động như
những buổi đầu đến lớp.
5. Biện pháp 5 : Lồng ghép các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong ngày.
5.1.Thể
dục sáng:
Như
chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý
nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu
giáo và mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích
lũy được sự sảng khoái cho cả ngày.
Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể
của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển
những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng
đắn.
Thể
dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định thời gian tập khoảng 10
phút. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động,
trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác
để tạo hứng thú cho trẻ tập. Giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế
đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả
đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế
đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại
mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của
trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 1-2 lần, còn
động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 2- 3 lần. Chọn động tác
và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải
phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng
đi, chạy, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực
của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ… Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục
buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3 – 4 động tác thể dục. Không nên quên đi bộ,
các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, chạy 10- 15giây và đi bộ
kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào
trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề
trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể
soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay…
5.2.Hoạt động tạo hình:
Đối với trẻ 24 - 36 tháng tuổi,
vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy, tôi tổ chức hoạt động
tạo hình nhằm rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất: lăn dọc, xoay
tròn, ấn dẹt…kỹ năng xé: Xé dải dài, xé vụn, xé theo vết chấm lỗ…kỹ năng dán:
chấm hồ vào vết chấm tròn và đặt hình vào vết chấm hồ, đặt hình khít vào các
nét chấm mờ; dán chồng, dán cạnh…
Ví dụ: - Đề tài “Quả và lá theo màu”. Tôi dạy trẻ dùng
ngón tay để chấm hồ và bôi hồ vào hình thật khéo để hồ không dây ra ngoài.
- Đề tài: “Xé và dán mành cửa sổ theo vệt chấm
sẵn”. Tôi hướng dẫn trẻ cầm giấy màu bằng 2 đầu ngón tay, khi xé thì lần tay xé
theo vệt chấm lỗ.
- Để tài “Tô màu con cá”. Tôi hướng dấn trẻ cách
cầm bút bằng tay phải, giữ vở bằng tay trái và di màu vào vở thì đưa tay nhẹ
nhàng.
- Đề tài “Nặn viên phấn, con giun”. hướng dẫn trẻ cách
nhào đất, bóp đất, bằng các đầu ngón tay sau đó dùng lòng bàn tay để xoay tròn
và lăn dọc viên đất để tạo ra viên phấn, con giun.
Trẻ tô màu trong giờ
hoạt động góc.
5.3.Hoạt động âm nhạc:
“Âm nhạc
là món ăn tinh thần không thể thiếu đối vơi trẻ mầm non”, thông qua âm nhạc trẻ
sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc tham gia các động tác minh họa kết
hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đấy sự vận
động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. Khi sử
dụng các dụng cụ âm nhạc, trẻ được đánh trống, thổi kèn, gõ mõ, vỗ sắc xô… làm
thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ phát triển các vận động tinh và vận động thô.
5.4.
Hoạt động ngoài trời
Giờ chơi ngoài trời ở trường mầm non là
khoảng thời gian yêu thích của trẻ nhỏ. Thay vì cứ bắt trẻ phải ngồi ngoan ở
trong lớp thì tôi cho trẻ ra sân để hoạt động thường xuyên. Không gian ngoài
trời có nhiều lợi thế cho việc phát triển vận động của trẻ. Mặt bằng rộng rãi
là nơi trẻ thoả sức chạy nhảy, leo trèo thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ mà
phòng học không thể đáp ứng được. Tại đây trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với
nắng, với gió…ngoài trời trẻ được chơi với cát, với nước mà không sợ lỡ tay làm
nước đổ.
5.5.
Hoạt động góc
Phần lớn các hoạt động trong các góc
chơi có kèm theo vận động: Đi, chạy, nhảy… những vận động này sẽ giúp đẩy mạnh
quá trình trao đổi chất, tăng hô hấp, máu lưu thông…giúp cho các chức năng khác
nhau của cơ thể phát triển và củng cố các vận động cơ bản. Đi, chạy nhảy…phát
triển các tố chất nhanh, mạnh, bền. Khi trẻ tham gia chơi bế em trong góc búp
bê, xúc cho em ăn, rửa mặt cho em, chải tóc cho em…phát triển kỹ năng vận động
tinh cho trẻ. Hay trẻ tham gia góc “Hoạt động với đồ vât” khi xâu vòng, xếp các
khối gỗ… cần phải có sự khéo léo của đôi bàn tay ngón tay…
5.6.
Giờ ăn, ngủ:
Để giúp cho cơ thế phát triển tốt, đảm
bảo sự phát triển bình thường của các cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể.
Nhà trường luôn thay đổi thực đơn, tính toán khẩu phần ăn hợp lý, cân đối giũa
các chất. Đồng thời, quan tâm đến cách chế biến phù hợp với khả năng tiêu
hoa của trẻ. Tuy nhiên việc tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trên lớp cũng không kém
phần quan trong. Trên lớp, trước khi vào giờ ăn tôi cho trẻ đi rửa tay và tự
lấy ghế vào bàn ăn. Hàng ngày trẻ tự đi lấy ghê, bê ghế bằng 2 tay giúp rèn
luyện cho vận động đi của trẻ. Tập cho trẻ tự cầm thìa xúc trong giờ ăn, động viên
trẻ viên trẻ tự xúc ăn hết suất ăn của mình là việc làm vô cùng cần thiết. Nếu ăn
ngày nào trẻ cũng tự xúc cơm ăn hết suất ăn thì cơ thể trẻ sẽ phát
triển tốt có đầy đủ năng lượng để tham gia các hoạt động. Mặt khác, khi trẻ tự
cầm thìa xúc cơm ăn hay trẻ nhặt cơm rơi vào khay… giúp cho trẻ phát triển cử
động của bàn tay, ngón tay. Sau khi xong, tôi tập cho trẻ lau miệng, lau tay,
uống nước và tập cho trẻ xếp bát, thìa vào khay. Chỉ những việc đơn giản như
vậy thôi nhưng nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp phát triển các vận động
của trẻ.
Ngủ là nhu cầu sinh lý không thế thiếu
của cơ thể, việc tổ chức giấc ngủ tốt cho trẻ là rất cần thiết và có ý nghĩa
lớn đối với việc bảo vệ sức khoẻ của trẻ. Hiểu được điều đó tôi luôn quan tâm
đến giấc ngủ của trẻ: Thời gian ngủ của trẻ, tư thế của trẻ trong khi ngủ, nhiệt
độ, ánh sáng trong phòng… đảm bảo cho trẻ ngủ ngon giấc để sau khi ngủ dậy trẻ
có sức khoẻ và hứng thú tham gia vào các hoạt động. Trẻ ngủ dậy tôi tập cho trẻ
tự đi cất gối của mình.
5.7.
Hoạt động chiều:
Tôi tổ chức hướng dẫn trò chơi mới như:
trò chơi vận động, trò chơi dân gian… cũng như ôn luyện các trò chơi tránh
trường hợp để trẻ thụ động chờ phụ huynh đón.Sau khi áp dụng biện pháp này tôi
nhận thấy rằng trẻ rất thích thú khi tham gia vào các hoạt động đặc biệt là
hoạt động phát triển vận động. Trẻ được trải nghiệm nhiều qua thực tế. Trẻ biết
thực hiện vận động một cách chủ động mà không sợ ngã hay cần đến sự giúp đỡ của
người lớn. Tôi thấy khả năng vận động của trẻ được nâng lên rõ rệt.
6. Biện
pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh để giúp trẻ phát triển vận động
Sinh thời Bác Hồ thường nhắc nhở các
nhà giáo phải mật thiết liên hệ với gia đình học trò: Gia đình, nhà trường, xã
hội là 3 yếu tố không thể thiếu và tách rời nhau. Bởi vì giáo dục nhà trường
chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục của ngoài xã hội và trong gia đình để
giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn.
Trường
mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có chăm
ngoan khỏe mạnh thì cha mẹ trẻ mới tin tưởng và yên tâm với
công việc. Hàng ngày
trẻ tới trường cô chăm sóc cho từ bữa ăn giấc ngủ tới các hoạt động vui chơi.
Với 2/3 quãng thời gian ở cùng với cô, việc trẻ được tập luyên phát triển vận
động là vấn đề không thể thiếu trong hoạt động học tập của trẻ và cha mẹ cũng
nhận thức thấy rõ tầm quan trọng của việc này.
Hiểu
được mối quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc giáo dục và phát
triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm
cách vận dụng với thực tế tại lớp của mình.
Trong các
buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học tôi tuyên truyền với các bậc phụ huynh
về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển vận động đối với trẻ.
Tuyên
truyền phụ huynh tăng cường các hoạt động giao lưu, dạo chơi dã ngoại vào những
ngày cuối tuần được nghỉ học, đưa trẻ đi tham quan theo kế hoạch để trẻ được
tiếp xúc với thiên nhiên. Theo dõi thực đơn ăn hàng ngày trẻ ở trường để ở nhà
chế biến món ăn và thay đổi thực phẩm để trẻ có khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh
dưỡng. Ở nhà bố mẹ không làm thay hết mọi việc cho trẻ mà tập cho trẻ làm những
công việc đơn giản vừa sức với trẻ.
Giúp
phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho trẻ. Ngoài
chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ cần luyện tập phát triển thể lực ở lứa tuổi mầm
non đặc biệt là đối với trẻ nhà trẻ.
Xây
dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực
hiện chuyên đề phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ huynh trong việc phát
triển vận động cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Thu hút được sự quan tâm của phụ
huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc phát triển vận
động cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng
cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi. Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong
việc tổ chức thực hiện chuyên đề.
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
* Về phía trẻ:
-
Trẻ rất hứng thú tham gia giờ học, các kỹ năng luyện tập đối với trẻ nhẹ nhàng
thoải mái hơn, kiến thức, kỹ năng được nâng cao rõ rệt. Kết quả nhận thức trên
trẻ đạt chất lượng hơn, 87% trẻ thực hiện thành thạo kỹ năng vận động ở từng
lứa tuổi.
-
Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, năng động tự tin, khéo léo.
-
Trẻ có sức khỏe và sự dẻo dai khi tham gia hoạt động
-
Trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động.
-
Trẻ có kỹ năng vận động, các kỹ năng vận động của trẻ được nâng cao và tiến bộ
rõ rệt.
*
Về phía phụ huynh:
- Phụ huynh thấy rõ con mình khỏe mạnh, nhanh
nhẹn, mạnh dạn, tự tin, thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu cô, yêu bạn bè.
Đặc biệt thấy con có nhiều kỹ năng tốt rất cần thiết cho cuộc sống nên thấy rất
tin tưởng và yên tâm khi cho con đi học. Chính vì vậy các bậc cha mẹ rất nhiệt
tình ủng hộ lớp những nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc học
tập của các con.
-
Phụ huynh có sự thay đổi suy nghĩ về vấn đề giáo dục của giáo viên đối với trẻ.
*
Về phía giáo viên:
-
100% giáo viên đã nắm vững trình tự và phương pháp bộ môn dạy thể dục. Tập chính xác các động tác,
hướng dẫn kỹ năng cho trẻ rõ ràng, biết chọn lựa cơ chủ đạo phù hợp với kỹ năng vận động, đặc biệt là biết khéo léo
trong việc chọn lựa các hình thức tổ chức gây hấp dẫn trẻ tham gia tích cực vào
giờ học tạo cho bộ môn thể dục không còn là một bộ môn cứng nhắc mà càng thích
thú với môn học này.
- Giáo viên có thêm
nguồn tư liệu, thêm các bài tập, các trò chơi trong các hoạt động .
III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1.Kết luận
a) Ý nghĩa của sáng
kiến kinh nghiệm đối công việc giảng dạy, giáo dục
- Việc thực hiện
chương trình chăm sóc giáo dục theo hướng đổi mới, sẽ giúp giáo viên linh hoạt
và sáng tạo hơn trong việc xác định lựa chọn, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo
dục trẻ, cũng như nghiên cứu lồng ghép các hình thức với nhau, tạo cho trẻ hứng
thú tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ phát triền một cách toàn
diện.
-
Trẻ được rèn luyện mình qua các trò chơi vận động, trẻ còn được kích thích sự hứng
thú để có một sức khỏe tốt hơn. Các trò chơi đã thực sự lôi cuốn hấp dẫn trẻ,
để ngày ngày trẻ mong đợi được đến lớp và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động.
Trẻ cảm thấy rằng mỗi ngày đến lớp là một ngày vui.
b) Nhận định chung của người viết sáng kiến
-
Trên đây là “Một số biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động
phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ 24-26 tháng” tại trường nơi tôi công tác. Những phương pháp và biện pháp, hình thức mà tôi thực
hiện trên chắc chắn sẽ có những hạn chế, tôi mong được sự góp ý của Ban Giám
Hiệu và đồng nghiệp để giúp tôi có thêm kinh nghiệm hoàn thành tốt công việc mà
tôi đang thực hiện.
c) Những bài học kinh
nghiệm
- Khi mới vào học và
tiến hành tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, tôi thấy các cháu rất lười
vận động, không hứng thú tham gia vận động. Nhưng qua một thời gian thực hiện
và áp dụng các biện pháp phát triển vận động như trên, tôi thấy các cháu rất
thích vận động và tham gia các vận động một cách tích cực, say mê và sôi nổi
hơn, các cháu không còn rụt rè và nhút nhát như lúc đầu và tỷ lệ trẻ có cân
nặng cao hơn so với tuổi
-
Khi vận dụng linh hoạt và sáng tạo các biện pháp trong việc giáo dục phát triển
vận động cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách rõ rệt về nhiều mặt, trẻ tham
gia học tập một cách tích cực, hứng thú tự nguyện tham gia hoạt động giáo phát
triển vận động, trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp dẫn đến trẻ sẽ thành
thục kỹ năng, kỹ xảo, kết quả cuối cùng là trẻ phát triển mạnh về mặt thể hình
và sức khỏe và tạo sự cân bằng giữa sức khỏe và trí tuệ của trẻ.
- Đối với phụ huynh thấy được tầm quan trọng
của việc phát triển vận động cho trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này
của con em mình. Cùng cô giáo phát huy tiến bộ ngày càng cao hơn.
-
Đối với giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục phát triển vận động
cho trẻ, áp dụng được trong từng chủ đề khác nhau với nội dung phù
hợp, nâng cao được nghệ thuật khi lên lớp
-
Phát triển vận động cho trẻ Mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng nói riêng có
nhiệm vụ hết sức đặc trưng là hình thành những con người có thể chất hoàn thiện
để tham gia vào các hoạt động học tập ở trường phổ thông. Trong quá trình phát
triển vận động cho trẻ không chỉ góp phần nâng cao về thể chất mà còn góp phần
phát triển về mặt tinh thần cho trẻ, từ đó trẻ có nhiều khả năng thực hiện
những nhiệm vụ giáo dục về nhận thức, ngôn ngữ, và tình cảm xã hội., từ đó hình
thành nhân cách cho trẻ.
-
Mỗi giáo viên người làm công tác giáo dục, ai cũng mong muốn xây dựng những học
sinh của mình trở thành người toàn diện. Vì vậy ngay từ bây giờ mỗi gia đình,
mỗi nhà trường, mỗi người giáo viên và xã hội chúng ta phải quan tâm nhiều hơn,
tích cực hơn, phải có những phương pháp phù hợp, biện pháp tích cực hơn nữa
trong quá trình phát triển vận động cho trẻ.
- Qua
năm học 2017-2018 giảng dạy và chăm sóc trẻ lớp nhà trẻ và qua công tác
phát triển vận động cho trẻ, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân:
-
Người giáo viên cần nghiên cứu thực hiện đổi mới hình thức,
nội dung phương pháp theo các chủ đề cho phù hợp. Ngoài trình độ chuyện môn
vững vàng, cô giáo cần phải kiên trì không nóng vội. Với vốn kiến thức đã được
học, kỹ năng sư phạm được trau dồi cô giáo luôn là người dẫn dắt trẻ đi từng
bước bằng cả tấm lòng nhiệt tình và sự yêu nghề của mình.
-
Trong quá trình giảng dạy cô phải quan tâm đến khả năng từng trẻ để có biện
pháp bồi dưỡng phù hợp để đưa chất lượng đồng đều, tạo điều kiện cho trẻ hoạt
động mọi lúc mọi nơi, động viên khích lệ trẻ tích cực tham gia vào hoạt
động và khen ngợi trẻ kịp thời, khi dạy học phải chú ý lấy trẻ làm trung tâm.
-
Bản thân luôn phải trau dồi học hỏi, tự tu dưỡng bản thân, luôn tìm tòi sáng
tạo cái mới để áp dụng vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tạo môi trường lớp
học phù hợp sáng tạo mang tính giáo dục cao. Tôi luôn linh hoạt sáng tạo trong
mọi hoạt động, tâm huyết với nghề, yêu thương, gần gũi, quan tâm giúp đỡ trẻ.
Phối hợp thường xuyên với gia đình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Thường
xuyên tiếp cận với các thông tin, nghiên cứu tài liệu, tập san, nghe đài, bài
dạy, cung cấp truyền đạt đủ nội dung kiến thức phù hợp với khả năng nhận thức
của trẻ.
2.
Kiến nghị
-
Tôi hy vọng đề tài này có thể ít nhiều góp phần cho các bạn đồng nghiệp
cùng tham khảo và góp ý để từ đó giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng vận động và
phát triển vận động cho trẻ một cách dễ dàng, hiệu quả và tích cực nhất
- Kính mong Ban giám
hiệu nhà trường tham mưu với các cấp, các ngành, lãnh đạo địa phương mua sắm
trang thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho trẻ. Xây dựng trường chuẩn để các cháu
có điều kiện học tập và vui chơi tốt hơn. Xây dựng khuôn viên có vườn hoa cây
cảnh, vườn cây ăn qủa và vườn cây của bé để giúp trẻ hoạt động đạt được kết quả
tốt hơn.
- Kính mong các cấp, các ngành quan tâm hơn
nữa đến cấp học mầm non nói chung và giáo viên mầm non nói riêng để chúng tôi
những giáo viên mầm non thực sự yên tâm công tác và cống hiến nhiều hơn nữa cho
sự nghiệp giáo dục của nước ta, xứng đáng với phương châm: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”.
- Phụ
huynh và nhà trường làm tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục ” để giúp
con em mình có nhiều điều kiện để học tập, trải nghiệm…. nhiều hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !