THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 14
Số lượt truy cập: 1554010
QUANG CÁO
BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5-6 TUỔI TÍCH CỰC THAM GIA MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG THÍ NGHIỆM TRONG KHÁM PHÁ KHOA HỌC 1/6/2023 10:16:42 AM

                                            PHẦN I: MỞ ĐẦU

      

        1. Lí do chọn biện pháp.

        Trẻ em là nguồn nhân lực tiềm năng để phát triển đất nước, mỗi đứa trẻ là một cá thể duy nhất với nét tính cách, sở thích năng lực riêng biệt, cần chăm sóc và giáo dục như thế nào để trẻ phát huy tốt khả năng của mình, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, đó là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội.

         Trẻ mầm non có tâm hồn rất ngây thơ và trong sáng, “Trẻ chơi mà học và học bằng chơi”. Thế giới xung quanh trong mắt trẻ luôn mới lạ và kỳ diệu. Trẻ luôn đặt ra các câu hỏi “Tại sao?” hay “Vì sao thế nhỉ?”…Đó luôn là những câu hỏi thắc mắc, là những điều trẻ khao khát muốn biết, muốn tìm hiểu! Khám phá khoa học là một hoạt động hết sức gần gũi với trẻ, trẻ rất yêu thích. Tuy nhiên đây là một hoạt động khó, đòi hỏi kiến thức truyền thụ phải chính xác, khoa học nhưng đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của trẻ.

         Ở trường mầm non, khám phá khoa học là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng, góp phần giúp trẻ phát triển và hoàn thiện quá trình tâm lý, nhận thức, đặc biệt là cảm giác, tri giác, tư duy, ngôn ngữ... Từ đó giúp trẻ có tâm hồn trong sáng, nhân hậu, biết trân trọng và giữ gìn sản phẩm lao động, yêu quí, bảo vệ thiên nhiên và những truyền thống văn hóa của dân tộc.

          Năm học 2022-2023, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi. Qua các giờ tổ chức hoạt động cho trẻ khám phá khoa học tôi nhận thấy khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, một số trẻ rất hiếu động ít tập trung, một số trẻ chưa mạnh dạn nêu lên ý kiến của mình, khả năng hợp tác, khả năng giải quyết vấn đề còn hạn chế, chưa thực sự tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động, các tiết dạy phần lớn còn thụ động, rập khuôn, nhiều tiết dạy quá lạm dụng công nghệ thông tin, chủ yếu là thiết kế giáo án Powerpoint sau đó chỉ việc cho trẻ tìm hiểu các sự vật hiện tượng trên máy tính điều đó đang hạn chế sự phát triển, sáng tạo của trẻ.

          Là một giáo viên phụ trách lớp 5-6 tuổi, tôi luôn nhắc nhở cho bản thân rằng "Chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ luôn được đặt lên hàng đầu" để cho các con luôn có tâm thế "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui", vì vậy tôi trăn trở suy nghỉ mình phải làm sao để tổ chức giờ hoạt động thí nghiệm khám phá khoa học thật nhẹ nhàng nhưng thật sinh động. Cần cho trẻ được hoạt động thực tế, trẻ được tự tay sờ, nắn, ngửi, được tự mình khám phá thông qua hoạt động nhóm, tự thảo luận… Và cô giáo phải có biện pháp để gợi mở, tạo hứng thú để trẻ tham gia tích cực, có như vậy việc học mới thực sự “Lấy trẻ làm trung tâm” giờ học mới đạt hiệu quả cao.

          Đặc biệt ở phương pháp này tôi đã tăng cường sử dụng các hoạt động thí nghiệm, để cho trẻ được thỏa sức trải nghiệm, khám phá những điều kì diệu gần gũi xung quanh trẻ.

         Chính vì thế mà tôi đã lựa chọn: "Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia  một số hoạt động thí nghiệm trong khám phá khoa học” và đó cũng là lý do tôi chọn biện pháp này.

        2. Mục đích và kết quả cần đạt của biện pháp.

         * Mục đích.

         - Giúp trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng và thế giới xung quanh.

         - Rèn luyện và phát triển sự chú ý, óc quan sát tư duy, tính tự tin, mạnh dạn, thỏa mãn nhu cầu ham hiểu biết, khám phá, tìm tòi, sáng tạo của trẻ.

        - Tạo cho trẻ hứng thú tham gia hoạt động thí nghiệm trong khám phá khoa học.

         - Giúp giáo viên chủ động truyền thụ kiến thức cho trẻ một cách khoa học, linh hoạt, sáng tạo đạt hiệu quả cao.

         - Giúp phụ huynh hiểu rỏ hơn về việc học của con em mình và biết cho trẻ làm một số thí nghiệm đơn giản ở nhà.

         * Kết quả mong đợi của biện pháp.

         - Trên 90% trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng gần gũi.

        - Trên 90%  trẻ thích khám phá, tìm tòi, sáng tạo.

        - Trên 90% trẻ có một số kỹ năng, thao tác thí nghiệm, biết quan sát, suy đoán, phán đoán  kết quả.

        - Trên 90% trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin nêu lên ý kiến của mình khi tham gia hoạt động.

                   PHẦN II: NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

         1. Đánh giá thực trạng.

          Năm học 2022-2023, được sự phân công của lãnh đạo nhà trường, bản thân phụ trách lớp mẫu giáo 5-6 tuổi với 25 trẻ. Trong quá trình tổ chức một số hoạt động thí nghiệm trong khám phá khoa học, bản thân tôi gặp những thuận lợi, khó khăn sau:

          * Thuận lợi.

          - Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm cho giáo viên.

          - Bản thân không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhiều năm đạt danh hiệu GVDG cấp huyện đó cũng là một thuận lợi trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động với thí nghiệm.

          - Đa số trẻ lớp tôi khá mạnh dạn, tự tin, ham học hỏi và thích khám phá những điều mới lạ.

          - Phụ huynh nhiệt tình, biết phối hợp cùng giáo viên ôn luyện, tổ chức cho trẻ làm một số thí nghiệm đơn giản ở nhà.

          * Khó khăn.

          - Nhận thức của trẻ lớp tôi không đồng đều, một số trẻ còn hiếu động thiếu tập trung, trẻ còn tiếp thu chậm, thiếu mạnh dạn, chưa nêu được ý kiến của mình khi khám phá, làm thí nghiệm.

          - Diện tích của lớp còn chật hẹp nên việc xây dựng môi trường mở cho trẻ hoạt động khám phá, thí nghiệm còn hạn chế, đồ dùng đồ chơi chưa mang tính động để gây hứng thú cho trẻ và kích thích trẻ tìm tòi, khám phá.

          - Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em nên chưa phối hợp tốt với giáo viên để giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất.

          * Khảo sát thực trạng.

          Vào đầu năm học tôi đã tổ chức khảo sát trẻ và kết quả được thể hiện trong bảng dưới đây.

          Tổng số trẻ tham gia khảo sát 25 cháu. Cụ thể:

 

TT

TIÊU CHÍ

ĐẠT

CHƯA ĐẠT

SL

%

SL

%

1

Trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng.

14

56

11

44

2

 

Trẻ thích khám phá, tìm tòi, sáng tạo.

 

13

52

12

48

3

Kỹ năng thao tác thí nghiệm, biết quan sát, so sánh, phán đoán kết quả.

13

52

12

48

4

Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin nêu lên ý kiến của mình.

14

56

11

44

 

          Với kết quả trên, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ phải làm cách nào để trẻ hứng thú tham gia tích cực vào hoạt động thí nghiệm? Làm sao để trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng và thế giới xung quanh, thích tìm tòi, sáng tạo và tự tin nêu lên ý kiến của mình? Đó là những câu hỏi mà tôi luôn suy nghĩ để tìm ra cách dạy tốt nhất, đưa lại hiệu quả cao nhất và tôi đã thực hiện một số biện pháp sau:

          2. Các biện pháp thực hiện.

          * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động thí nghiệm phù hợp với trẻ 5-6 tuổi.

          Giai đoạn mầm non là thời kì vàng trong quá trình phát triển của cuộc đời mỗi con người. Để giúp trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng, say mê tìm tòi khám phá, hứng thú tham gia vào hoạt động đòi hỏi người giáo viên phải xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, việc xây dựng kế hoạch hoạt động khám phá khoa học phù hợp sẽ giúp cho giáo viên truyền thụ kiến thức chính xác, nhẹ nhàng, sinh động, dễ hiểu đối với trẻ. Từ đó sẽ hình thành cho trẻ năng lực tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề, trẻ tự làm chủ bản thân trên mọi mặt cả về trí tuệ, cảm xúc và vật chất.

          Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động khám phá khoa học đối với trẻ 5-6 tuổi nên tôi tham gia đầy đủ các buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên môn do Phòng giáo dục và trường tổ chức, thường xuyên tìm hiểu sách báo, Internet có nội dung về hoạt động thí nghiệm khám phá khoa học dành cho trẻ 5-6 tuổi do Bộ giáo dục đào tạo ban hành, ngoài ra tôi còn tham quan, học hỏi thêm ở trường bạn.

          Sau khi hiểu rỏ hơn về hoạt động khám phá khoa học tôi đã bắt tay vào việc nghiên cứu và lựa chọn một số nội dung thí nghiệm điển hình nhất để xây dựng việc ứng dụng khám phá khoa học trong 9 chủ đề dựa vào mục tiêu, kết quả mong đợi, kế hoạch của nhà trường của tổ chuyên môn, nhận thức, sở thích của trẻ và tình hình thực tế của địa phương. Sau khi xây dựng kế hoạch chủ đề xong thì tôi xây dựng kế hoạch tuần và kế hoạch ngày phù hợp với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được chơi thông minh và được học vui vẻ.

           * Biện pháp 2: Tăng cường các hoạt động thí nghiệm để trẻ được khám phá, tích lũy kinh nghiệm.

          Trẻ mầm non thích khám phá những điều mới lạ, để kích thích sự tò mò, ham hiểu biết, niềm đam mê sáng tạo của trẻ thì cách tốt nhất là tăng cường cho trẻ trực tiếp thực hành với các hoạt động thí nghiệm và trải nghiệm thực tế. Khi trẻ thực hành thí nghiệm giúp kỹ năng của trẻ thành thạo, trẻ tự do sáng tạo ra các sản phẩm đặc biệt là trẻ được chơi thông minh và được học vui vẻ, sẽ giúp trẻ phấn khởi từ đó hình thành cho trẻ kỹ năng so sánh và có niềm đam mê khám phá môi trường xung quanh. Để hoạt động thí nghiệm và trải nghiệm đạt hiệu quả cao thì việc lựa chọn địa điểm và chuẩn bị đồ dùng dụng cụ vô cùng quan trọng, về địa điểm phải rộng rải, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn, đồ dùng dụng cụ làm thí nghiệm phải sạch đẹp, mang tính động để kích thích tính tò mò sáng tạo của trẻ, các chất làm thí nghiệm tuyệt đối không gây độc hại cho cô và trẻ.

          Ví dụ: Tôi đã chuẩn bị các loại lá cây, sỏi đá cho trẻ làm thí nghiệm chìm nổi, các loại phẩm màu, đường, mì chính, cát để cho trẻ làm thí nghiệm hòa tan và không tan, các loại hạt để thí nghiệm nảy mầm...và một số đồ dùng dụng cụ khác như phểu, chai, cốc, thìa nhựa... kích thích sự hứng thú, tò mò và niềm đam mê sáng tạo của trẻ.

          Là cô giáo mầm non ươm mầm trí tuệ tương lai tôi đã tìm hiểu và sưu tầm những thí nghiệm nhỏ, đơn giản, dễ tiến hành để tổ chức cho trẻ hoạt động và trẻ lớp tôi rất say mê tìm tòi và sáng tạo.

          Ví dụ: "Thí nghiệm về các vật chìm nổi trong nước".

          * Mục đích:

          - Trẻ hiểu được trong cuộc sống xung quanh trẻ sẽ có những vật chìm và nổi trong nước.

          - Trẻ hiểu được những vật nhẹ sẽ nổi trên nước còn những vật nặng sẽ chìm dưới nước.

          * Cách tiến hành:

          Cô chuẩn bị hộp quà có chứa các vật chìm nổi cho trẻ khám phá điều bí ẩn của hộp quà qua màn ảo thuật. Cô giơ từng đồ vật ra cho trẻ quan sát và hỏi về chất liệu, tác dụng của mỗi loại đồ vật.

          - Những đồ chơi này khi thả vào nước thì điều gì sẽ xảy ra nhỉ? Cô cháu mình cùng nhau khám phá điều đó nhé!

          - Cô và trẻ lần lượt thả những vật đó vào nước.

          - Cho trẻ quan sát xem khi thả những vật đó vào nước thì điều gì sẽ xảy ra.

          - Cho trẻ phán đoán trước.

          - Lần lượt cô cho trẻ cùng nhau thí nghiệm với từng đồ vật. Thuyền làm từ bẹ chuối, đá, xốp, bóng nhựa, mẫu gỗ, thìa.

          - Con vừa thả vật gì vào nước? Nó chìm hay nổi? Vì sao con biết? Cho trẻ kể tên các vật nổi, các vật chìm. Hỏi trẻ vì sao có vật nổi có vật lại chìm? Cô giải thích cho trẻ hiểu các vật nổi là các vật nhẹ hơn nước, còn các vật nặng là các vật chìm trong nước. Nhưng có một điều bí ẩn nữa đó là có những vật nó chìm mà có thể nổi được nhờ có sự tác động của bàn tay con người đấy như chiếc thuyền sắt có thể nổi được ở trên sông là do các nhà khoa học đã nghiên cứu và sáng chế ra để cho chiếc thuyền có thể nổi được đấy các con ạ. Và ngược lại có những vật nổi nhưng cũng có thể chìm khi có sự tác động khác như chiếc chai nhựa khi cho sỏi, cát vào trong rồi thả xuống thì chiếc chai đó sẽ chìm đúng không.

          Ví dụ:  “Thí nghiệm bong bóng xà phòng”.

          * Chuẩn bị: Nước, dầu rửa bát, đường, ống hút, thìa nhựa, cốc nhựa.

          * Cách tiến hành: Trò chuyện với trẻ. Trong cuộc sống hàng ngày, các con thấy bong bóng xà phòng ở đâu? Theo các con làm thế nào để tạo được bong bóng xà phòng? Tiếp theo cô hướng dẫn trẻ cách pha nước tạo bong bóng xà phòng.          Cho dầu rửa bát, đường vào trong cốc nước. Khuấy hỗn hợp để tan đều nhưng cố gắng làm từ từ để không tạo bọt sau đó dùng ống hút chấm vào dung dịch đưa lên miệng thổi sẽ tạo ra các bong bóng bay lên cao. Sau đó cho trẻ thực hiện theo nhóm, trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, động viên những trẻ thao tác còn vụng về.

          * Kết thúc: Cho trẻ nhận xét về quá trình làm thí nghiệm, sau đó cô giải thích chỉ mỗi nước sẽ không tạo ra được bong bóng ổn định. Khi kết hợp nước với xà phòng và đường tạo ra những quả bong bóng nhiều màu sắc bay lên và lâu vỡ hơn. Kết hợp giáo dục trẻ khi chơi không được thổi bong bóng vào mặt bạn, khi thổi bong bóng các con thật khéo léo không để nước xà phòng vào miệng rất nguy hiểm và khi chơi xong phải rửa tay thật sạch.

          Ví dụ:  “Thí nghiệm sự đổi màu”.

          * Mục đích: Trẻ hiểu được nước có thể hòa tan một số chất và khi hòa tan nước sẽ mang màu chất đó.

          * Chuẩn bị: Đồ dùng cho cô và trẻ, nước trong, phẩm màu, cốc nhựa, thìa nhựa, khăn lau tay.

          * Cách tiến hành: Cô giới thiệu tên thí nghiệm và hướng dẫn cách làm thí nghiệm sau đó chia trẻ theo nhóm và cho trẻ thi đua xem nhóm nào pha màu nhanh và đúng theo yêu cầu của cô và có sáng tạo hơn. Sau khi thực hiện xong thí nghiệm cô yêu cầu trẻ các nhóm nói kết quả sau khi làm thí nghiệm. Vậy các con có nhận xét gì về đặc điểm của nước? Cô giải thích cho trẻ hiểu sự đổi màu của nước. Nước có thể hòa tan một số chất và khi hòa tan nước sẽ mang màu chất đó. Giáo dục trẻ giữ gìn và bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, đúng cách.

          Đối với những thí nghiệm phải tiến hành trong thời gian dài, giáo viên cần lựa chọn những thời điểm thích hợp để hướng dẫn trẻ ghi lại kết quả quan sát sự thay đổi của vật làm thí nghiệm bằng chụp hình hoặc quay vi deo kết hợp với các câu hỏi gợi ý để trẻ so sánh kết quả thí nghiệm với trạng thái ban đầu, cùng trẻ giải thích nguyên nhân và sự thay đổi và kết quả thí nghiệm.

          Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mới lạ, được tri nghiệm, được thử sai, đúng đó sẽ là một điều trẻ rất thích thú, khiến trẻ sẽ say mê với phát hiện mới, kích thích trẻ quan sát, xem xét, thảo luận và chia sẽ điều trẻ nhìn thấy, điều trẻ nghỉ hoặc điều trẻ băn khoăn, thắc mắc.

          Qua biện pháp này giúp tôi nắm bắt được mức độ tiếp thu kiến thức của trẻ về hoạt động khám phá khoa học để kịp thời bồi dưỡng cho trẻ ngay tại chổ hoặc có kế hoạch rèn luyện phù hợp giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

          * Biện pháp 3: Kết hợp với phụ huynh.

          Mối quan hệ giữa nhà trường gia đình và xã hội được ví như chiếc kiềng ba chân. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với cha mẹ trẻ thông qua các buổi họp phụ huynh, vào giờ đón - trả trẻ tôi thường xuyên thông báo với phụ huynh về lịch sinh hoạt, chương trình học ở lớp qua bảng tuyên truyền, đặc biệt trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động thí nghiệm dành cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học giúp phụ huynh có cái nhìn đúng về môn học, biết phối hợp cùng giáo viên ôn luyện kiến thức cho trẻ cùng trẻ quan sát và làm các thí nghiệm tại nhà có hiệu quả.

          Ví dụ: Hôm nay tôi cho trẻ "Thí nghiệm về sự đổi màu của nước" tôi trao đổi và hướng dẫn để phụ huynh nắm được cách làm thí nghiệm từ đó phụ huynh hướng dẫn cho trẻ được thực hiện thí nghiệm ở nhà, khi được cô thường xuyên hỏi thăm về sản phẩm thì trẻ tỏ ra rất hứng thú, khi chính trẻ thực hiện và khám phá, nhận được kết quả giúp trẻ hiểu, nhớ lâu hơn, và kích thích tính ham học hỏi.

          Bên cạnh đó tôi còn lập nhóm Zalo của lớp để đăng tải những tài liệu liên quan đến khám phá khoa học và gửi những hình ảnh, những vi deo mà trẻ say sưa hứng thú với khoảnh khắc trẻ hạnh phúc khi tạo ra sản phẩm của mình cho phụ huynh xem để phụ huynh tin tưởng, yên tâm phấn khởi khi gửi con ở trường nơi tôi công tác.

          Ngoài ra, tôi còn phối hợp để phụ huynh ủng hộ ngày công lao động và ủng hộ các cây cảnh, cây hoa và một số loại cây ăn quả để trồng ở vườn trường và góc thiên nhiên, sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ, thu hút sự chú ý của trẻ đưa chất lượng giờ học ngày một cao hơn.

          Trước và sau mỗi hoạt động thí nghiệm thì tôi yêu cầu trẻ về nhà tìm hiểu trước bằng cách hỏi bố mẹ, xem tivi....Điều đó sẽ tạo thành một thói quen tốt và là sự kết hợp tuyệt vời giữa gia đình, nhà trường và bản thân trẻ. Làm cho trẻ luôn háo hức mỗi và mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của trẻ.

                               PHẦN 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

          Sau một thời gian thực hiện biện pháp: "Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia một số hoạt động thí nghiệm trong khám phá khoa học”đã cho thấy kết quả đáng phấn khởi.

          * Đối với trẻ.

          Trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng gần gũi, biết đặt ra những câu hỏi “Tại sao?” trước những hiện tượng lạ.

          Trẻ thích khám phá, tìm tòi, sáng tạo có khả năng hợp tác và giải quyết vấn đề tốt, biết để ý đến những biến đổi của sự vật hiện tượng xung quanh.

          Trẻ có một số kỹ năng, thao tác thí nghiệm và trải nghiệm trong khoa học, biết quan sát, suy đoán, phán đoán nhằm tìm ra kết quả chính xác. Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động, mạnh dạn, tự tin nêu lên ý kiến của mình.

          Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động, mạnh dạn, tự tin nêu lên ý kiến của mình.

          Kết quả khảo sát đánh giá trẻ đạt được như sau:

Nội dung

Sau khi thực hiện biện pháp

So sánh trước và sau khi thực hiện biện pháp

   Đạt

Tỉ lệ %

- Trẻ có một số hiểu biết ban đầu về

 con người, sự vật, hiện tượng.

25/25

100

Tăng 56 %

 - Kỹ năng thao tác thí nghiệm, biết

 quan sát, so sánh, phán đoán kết quả.

23/25

92

Tăng 44%

- Trẻ thích khám phá tìm tòi, sáng tạo.

 

23/25

92

Tăng 44%

-Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin nêu

 lên ý kiến của mình

 

24/25

96

Tăng 52%

         

          * Đối với giáo viên.

          Bản thân tự tin hơn và có nhiều kiến thức về tổ chức cho trẻ làm một số thí nghiệm trong khám phá khoa học, làm chủ được các tình huống.

          Bản thân tổ chức tiết học khám phá chủ động, sáng tạo, linh hoạt. Có nhiều thủ thuật để lôi cuốn, tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia vào hoạt động.

          Được Ban giám hiệu và các đồng nghiệp đánh giá cao về tổ chức cho trẻ tham gia một số hoạt động thí nghiệm trong khám phá khoa học đối với trẻ 5-6 tuổi. Được nhà trường nhân ra diện rộng cho toàn thể giáo viên trong trường học tập.

          * Đối với phụ huynh.

          - Đa số các bậc phụ huynh có sự nhìn nhận đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động thí nghiệm trong khám phá khoa học cho trẻ 5-6 tuổi.

          - Phụ huynh nhiệt tình cùng giáo viên sưu tầm các loại cây cảnh và vật liệu, phế thải làm đồ dùng đồ chơi thiết bị phục vụ cho hoạt động khám phá của cô và trẻ.

          - Đặc biệt phụ huynh biết cùng trẻ quan sát, làm thí nghiệm các đối tượng ở nhà có hiệu quả.

          Nhờ vận dụng và thực hiện các biện pháp một cách hợp lý nên kết quả đạt được như mong đợi. Kết quả này là động lực để tôi phấn đấu tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non nơi tôi đang công tác. Tôi hi vọng biện pháp của tôi sẻ được áp dụng rộng rải trong các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy trong những năm sắp tới.

          Trên đây là: "Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực làm quen một số hoạt động thí nghiệm trong khám phá khoa học” mà tôi đã thực hiện. Biện pháp này đã được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao và đưa vào áp dụng tại trường mầm non nơi tôi đang công tác. Mặc dù biện pháp tôi đưa ra và thực hiện đạt kết quả cao nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, kính mong ban giám khảo góp ý, bổ sung để biện pháp tôi thực hiện đạt được kết quả tốt hơn.

          Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

       HIỆU TRƯỞNG                                            NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO

 

 

 

         Đỗ Thị Hoài                                                       Nguyễn Thị Hoàn

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Đỗ Thị Hoài
Đỗ Thị Hoài
Hiệu trưởng
Lê Thị Thương
Lê Thị Thương
Phó Hiệu trưởng
Trần Thị Lũy
Trần Thị Lũy
Phó Hiệu trưởng
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE







BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG MẦM NON LỘC THỦY
Địa chỉ: XÃ LỘC THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3883549 * Email: mnlocthuy@lethuy.edu.vn