PHẦN I: MỞ
ĐẦU
1. Lí
do chọn biện pháp.
Như Bác Hồ đã nói: Một năm bắt đầu từ mùa
xuân, đời người bắt đầu từ tuổi trẻ. Ở lứa tuổi mầm non tâm hồn trẻ như trang
giấy trắng nên chúng ta phải lựa chọn những gì tốt đẹp nhất để in sâu vào tâm hồn
trong sáng của trẻ, để trẻ mang theo đến suốt cuộc đời.
Đặc
biệt cô giáo mầm non là người trực tiếp chăm sóc trẻ giai đoạn âu thơ, giai đoạn
mở đầu cho quá trình hình thành tính cách của trẻ, là người tạo nền móng vững
chắc cho những bước tiếp theo của cuộc đời trẻ.
Giáo dục trẻ mầm non là sự hình thành, phát
triển toàn diện nhân cách, về đức - trí - thể - mỹ giúp trẻ có tình cảm thái độ
hành vi đúng đắn với những người xung quanh, với cô giáo, bạn bè…biết nói lời
hay, biết làm việc tốt để giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ.
Hành
vi ứng xử văn minh lịch sự là nền tảng đạo đức của mỗi con người. Ngay từ nhỏ
trẻ cần được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ, lời nói, hành động văn minh, lịch sự
thì lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
Là
một giáo viên dạy lớp mẫu giáo 4-5 tuổi, tôi nhận thấy rõ ý nghĩa và tầm quan
trọng của việc giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ. Đó là dạy trẻ biết
chào hỏi lễ phép, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, khi ho, ngáp biết
lấy tay che miệng. Khi đi trước mặt người lớn, phải biết cúi đầu nếu muốn đi
qua, không vứt rác bừa bãi. Với mong muốn giúp trẻ có thói quen hành vi ứng xử văn
minh tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Biện pháp giáo dục hành vi ứng
xử văn minh cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non”. Với hy vọng đây là biện
pháp góp phần vào sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
2. Mục
đích và kết quả cần đạt của biện pháp.
* Mục đích.
- Giúp trẻ ghi nhớ những hành
vi ứng xử văn minh gần gũi với cuộc sống hằng ngày (trẻ biết nói lời cảm ơn,
xin lỗi, biết chào hỏi lễ phép, khi ho, ngáp lấy tay che miệng, bỏ rác đúng nơi
quy định)
- Tạo được môi trường giáo dục bằng
những hình ảnh trang trí ở xung quanh lớp như: ở trong lớp học, các khu vui chơi
ở ngoài lớp học.
- Giúp trẻ phát triển thẩm mĩ, giáo dục kỹ
năng sống từ đó góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ để trẻ biết được
mỗi ngày đến trường là một niềm vui.
- Giúp trẻ học tập được tấm gương mẫu mực về
nhận thức, hành vi, trẻ biết được việc làm tốt - xấu, biết yêu cái đẹp, cái
thiện, phê phán hành vi xấu.
* Kết quả mong đợi.
- Trên 90% trẻ biết được hành vi đúng, sai
.
- Trên 90% trẻ ghi nhớ và thực hiện được các hành vi ứng xử văn
minh.
- Trên 93% trẻ biết mạnh dạn tự tin khi
giao tiếp.
- Trên 90% trẻ biết yêu cái đẹp, cái thiện.
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC
TIẾN HÀNH
1. Đánh giá thực trạng.
Năm học
2022-2023, tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo 4-5 tuổi với số
lượng 30 trẻ. Qua quá trình nghiên cứu và thực
hiện biện pháp tôi gặp những thuận lợi và khó khăn như sau:
* Thuận
lợi.
Bản thân tôi đang công tác tại trường đạt
chuẩn Quốc gia mức độ II, vì vậy cơ sở vật chất, thiết bị dạy học... được đầu
tư khang trang và đồng bộ hóa.
Là một
giáo viên trẻ, tôi không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, sáng tạo linh hoạt trong việc giảng dạy, có ý thức phấn đấu vươn
lên.
Được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các bậc
phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nên rất thuận lợi trong việc
tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường.
Một số trẻ rất tự tin trong giao tiếp, lễ phép với người lớn, có ý
thức tốt trong mọi hoạt động trên lớp.
* Khó
khăn.
Giáo viên đôi lúc chưa chú trọng lồng
ghép một số nội dung giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ vào các hoạt động
Một số phụ huynh quá nuông chiều con
cái, chưa quan tâm đến giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ.
Trong giao tiếp một số trẻ thiếu tự tin, nói rụt rè, nói
trống không, chưa biết nói lời cảm ơn, xin lỗi… Có một số trẻ yếu hay nghỉ học
nên gặp khó khăn trong việc cung cấp kiến thức và rèn luyện kỷ năng cho trẻ.
Vào đầu năm học tôi đã tổ chức khảo sát trẻ
và kết quả được thể hiện trong bảng dưới đây.
Tổng
số trẻ tham gia khảo sát 30 cháu. Cụ thể:
Nội dung khảo sát
|
Trước khi thực hiện biện pháp
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
Trẻ biết được hành vi đúng, sai
|
14
|
46,7
|
16
|
53,3
|
Trẻ ghi nhớ và thực hiện
được các hành vi ứng xử văn minh
|
14
|
46,7
|
16
|
53,3
|
Trẻ biết mạnh dạn tự tin khi giao tiếp
|
15
|
50
|
15
|
50
|
Trẻ biết yêu cái đẹp, cái
thiện
|
15
|
50
|
15
|
50
|
Với kết quả trên,
tôi luôn băn khoăn suy nghĩ phải làm cách nào để trẻ tự tin trong giao tiếp,
không rụt rè, không nói trống không và biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. Đó là
những câu hỏi mà tôi luôn suy nghĩ để tìm ra cách dạy tốt nhất, đưa lại hiệu
quả cao nhất và tôi đã thực hiện một số biện pháp sau:
2. Biện
pháp thực hiện.
Biện pháp 1. Tạo môi trường giáo dục hành vi ứng xử văn minh trong
và ngoài lớp học.
*Xây dựng môi trường trong lớp học.
Môi trường trong lớp học chính là con đường giáo dục
hành vi ứng xử văn minh giúp trẻ tiếp thu một cách trực tiếp và nhanh nhất. Mọi
hành động, cử chỉ, lời nói trực tiếp của giáo viên, của bạn bè… Những hình ảnh
đó tác động ngay đến ý thức của trẻ.
Ở các góc chơi tôi nói cho trẻ biết nội quy
của từng góc chơi. Những nội quy đó chính là những hành vi ứng xử văn minh cần
thiết mà trẻ cần nắm được. Dựa vào những nội quy,
cô đưa ra hình ảnh phù hợp để trò
chuyện, đàm thoại, giáo dục trẻ có hành vi ứng xử văn minh phù hợp với từng góc
chơi.
+ Ứng xử khi chơi ở góc
xây dựng: Dạy trẻ biết chia sẻ đồ chơi cùng bạn, phối hợp cùng bạn, sau khi
chơi phải thu dọn và sắp xếp đồ chơi gọn gàng.
+ Ứng
xử khi chơi ở góc âm nhạc: Dạy trẻ biết lắng nghe bạn thể hiện, phối hợp với
các bạn trong nhóm chơi, thể hiện tình cảm với bạn bè.
+ Ứng
xử khi chơi ở góc thiên nhiên: Dạy trẻ chăm sóc và bảo vệ cây xanh, không ngắt
lá bẻ cành, hái hoa.
+ Ứng xử khi chơi ở góc sách truyện: Dạy trẻ
tư thế ngồi ngay ngắn, chia sẻ cùng bạn, không gây ồn ào, cất sách gọn gàng sau
khi đọc.
Khi tổ
chức cho trẻ chơi ở các góc chơi, cô dựa vào công việc thực tế của trẻ ở góc
chơi để giáo dục hành vi ứng xử văn minh phù hợp cho trẻ.
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi ở góc
bán hàng cô dạy trẻ hành vi ứng xử phù hợp giữa người mua - người bán. Người
bán hàng phải có thái độ niềm nở, mời chào người vào mua hàng. Người mua lịch
sự xếp hàng lần lượt, hỏi giá cả và nhẹ nhàng lựa chọn mặt hàng cần mua. Khi
người bán hàng đã tính tiền và đưa hàng cho người mua phải đưa bằng hai tay còn
người mua hàng phải trả tiền và nói lời cảm ơn với người bán hàng. Để trẻ bộc
lộ nhiều hơn những hành vi ứng xử văn minh của mình cô là người trung gian kích
thích trẻ giao tiếp bộc lộ cử chỉ, lời nói, hành vi ứng xử, cô chủ động tạo ra
tình huống chơi để trẻ đối thoại cùng nhau, trao đổi, thảo thuận, thương lượng
cùng nhau qua đó kịp thời uốn nắn hành vi ứng xử còn lệch chuẩn cho trẻ.
Ví
dụ: Khi muốn trẻ liên kết các góc chơi cô phải nhập vai chơi và tạo ra tình
huống gợi ý như: “Con có thể đi mua hộ mẹ ít hoa quả được không?”; “Xin lỗi,
bạn có thể cho mình mượn cái kéo được không?"; “Bạn có thể làm ơn cầm giúp
mình quyển sách được không ?". Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi, không
quá chú trọng vào kết quả hay lỗi của trẻ khi chơi mà chú trọng vào quá trình
thực hiện công việc của trẻ. Cô thể hiện lời khen, khuyến khích trẻ một cách
chân thành. Lời nói, cử chỉ đến hành động của cô phải “chuẩn mực” để làm mẫu,
nói mẫu cho trẻ về các hành vi ứng xử văn minh trong giao tiếp. Cách xưng hô
lịch sự, lễ phép, cách nói lịch sự khi nhờ người khác giúp đỡ với những từ “ làm
ơn”, “con có thể”, “xin lỗi”…
Trao và nhận
quà bằng hai tay: Tôi sưu tầm những hình ảnh như trẻ biết chào hỏi lễ phép,
biết cảm ơn, xin lỗi, dùng tay che miệng khi ho, hắt hơi, hành vi ứng xử văn
minh nơi công cộng…
Ví
dụ: Khi cho trẻ làm quen bài thơ: Lấy tăm
cho bà", chuyện "Cáo thỏ gà trống" có nội dung giáo dục hành vi
ứng xử văn minh gần gũi với trẻ. Đó là biện pháp rất hữu hiệu để lồng ghép giáo
dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ, bởi lẽ trẻ mầm non có đặc điểm dễ nhớ
nhưng lại mau quên. Song, khi trẻ được quan sát trực quan bằng hình ảnh hay qua
thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt hành vi nào đúng, hành vi nào sai
từ đó hình thành hành vi ứng xử văn minh tốt cho trẻ.
Hành vi ứng xử văn minh lịch sự trong
ăn uống: Dạy trẻ ăn uống từ tốn, xếp hàng lần lượt, ăn hết suất, không nhai
nhồm nhoàm, không nói chuyện khi ăn, không gây ồn ào nơi công cộng…Từ đó hình
thành cho trẻ hành vi ứng xử văn minh, mạnh dạn trong giao tiếp, lịch sự trong
ăn uống.
* Xây dựng môi trường ngoài
lớp học.
Tại cửa lớp học tôi tạo bảng “Bé chào buổi sáng”
thể hiện các cách chào hỏi của trẻ như: Đập tay, bắt tay, vẫy tay, ôm nhau…Buổi
sáng khi đến lớp từng trẻ sẽ lựa chọn cách ứng xử văn minh khi chào hỏi theo
hình ảnh dán trên tường và thực hiện với cô giáo hoặc bạn bè, thể hiện thái độ thân mật, cởi mở trong giao tiếp.
Sự thay đổi đa dạng về cách thức chào hỏi ở lớp đã khiến trẻ rất thích thú,
hình thành cho trẻ hành vi ứng xử văn minh lịch sự trong giao tiếp, thể hiện
mối quan hệ thân thiết giữa trẻ với cô và bạn bè. Đây là cách tuyệt vời để phá
vỡ rào cản giữa cô và trẻ. Các bậc phụ huynh chia sẻ khi về nhà, trẻ có những
hành vi văn minh trong ứng xử chủ động
trong giao tiếp, trẻ chào hỏi, sà vào lòng mẹ, cùng tận hưởng cảm giác hạnh phúc.
Một cái ôm, một cái bắt tay...có vẻ đơn giản nhưng nó có ý nghĩa lớn đối với cả
trẻ và cha mẹ trẻ, tạo sự yên tâm, vui vẻ qua hành động cụ thể tràn đầy sự trìu
mến, yêu thương.
Bảng menu cảm xúc: Tại góc tuyên truyền: “Phụ
huynh cần biết” và bảng “Nội quy lớp học của lớp", tôi sưu tầm và treo
những hình ảnh giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ có màu sắc nổi bật,
hình ảnh đẹp mắt thu hút sự chú ý của trẻ và các bậc phụ huynh, giúp các bậc phụ
huynh dễ quan sát vào giờ đón, trả trẻ từ đó phụ huynh nắm được những nội dung
giáo dục hành vi ứng xử văn minh mà trẻ được học tại lớp theo từng chủ đề và
phụ huynh kết hợp để giáo dục những nội dung này khi trẻ ở nhà, hình thành cho
trẻ nề nếp, thói quen, những hành vi ứng xử văn minh, lịch sự trong cuộc sống…
Ngoài
ra, ở hành lang lớp học tôi còn xây dựng "Góc kỹ năng sống" để trẻ
lớp tôi có thể trải nghiệm mọi lúc, mọi nơi. Qua đó giáo dục trẻ khi chơi phải
biết chia sẻ, học hỏi bạn bè, không lôi kéo, xô đẩy tranh giành chỗ với bạn,
biết chờ đến lượt, không được nói tục, nói bậy, chê bai bạn bè. Khi trẻ chơi
tôi luôn chú ý quan sát hành vi ứng xử văn minh của trẻ để kịp thời nhắc nhở,
sửa sai cho trẻ khi trẻ có những hành vi ứng xử còn lệch chuẩn.
Sử dụng các khoảng sân rộng để
tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian nhằm giúp trẻ tự tin, mạnh dạn tham
gia vào các hoạt động tập thể.
Biện
pháp 2: Giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ (chú trọng thông qua hoạt động
ngoại khóa và trải nghiệm).
Hoạt
động ngoại khóa, trải nghiệm là một hình thức, một phương pháp, một quan điểm giáo
dục được rất nhiều trường mầm non áp dụng. Các hoạt động này giúp trẻ xâm nhập
vào cuộc sống xã hội nhanh nhất, tạo điều kiện cho trẻ được khám phá môi trường,
khám phá thế giới xung quanh từ đó nâng cao nhận thức, hiểu biết cho trẻ, hình
thành hành vi ứng xử văn minh đúng đắn trong giao tiếp, ăn uống và có ý thức
tuân thủ quy tắc xã hội, biết hợp tác, chia sẻ cùng bạn bè, khuyến khích trẻ
hứng thú tham gia hoạt động.
* Thông qua các hoạt động ngoại khóa.
Hoạt động ngoại khóa là sự
tổng hòa các hoạt động thể chất, giao tiếp và kỹ năng sống. Thường xuyên tham
gia các hoạt động ngoại khóa trẻ sẽ rèn luyện được ý thức tự lập, ý thức tập
thể, phát huy khả năng giao tiếp ứng xử, hợp tác, chia sẻ với mọi người xung
quanh góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện bản thân về đức - trí - thể - mỹ.
Thông qua những buổi ngoại khóa của nhà trường, lớp, để kỷ niệm các sự kiện
trong năm học như: Ngày hội đến trường của bé, ngày nhà giáo Việt Nam, ngày
thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày phụ nữ Việt Nam, ngày sinh nhật Bác
19/5, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6…Trẻ được tham gia vào các hoạt động vui văn
nghệ, làm quà tặng chú bộ đội, tặng cô giáo, tặng mẹ…qua đó trẻ có hành vi ứng
xử văn minh lịch sự trong chào hỏi, giao tiếp, biết cách thể hiện sự quan tâm,
thái độ cởi mở, nhiệt tình với mọi người xung quanh.
Ví dụ: “Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11”.
Cô cho trẻ hát các bài hát về cô giáo, làm quà tặng cô…dạy trẻ hành vi ứng xử văn
minh trong chào hỏi, giao tiếp với cô, trẻ thể hiện thái độ lễ phép, tôn kính,
yêu quý cô giáo.
Thông qua các hoạt động "Thăm nhà tưởng
niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Tôi dạy trẻ hành vi ứng xử văn minh ở nơi
công cộng, trẻ biết xếp hàng không chen lấn, không nói chuyện gây ồn ào.
*
Thông qua hoạt động trải nghiệm.
Hoạt động trải nghiệm dựa
trên hình thức lấy trẻ làm trung tâm khiến trẻ sử dụng tổng thể các giác quan
(nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để làm tăng khả năng lưu giữ những hoạt động mà trẻ đã
được trải nghiệm lâu hơn. Trẻ có nhiều cơ hội khám phá với các góc chơi mở, môi
trường học không còn gò bó mà mở rộng hoạt động học tại khu vườn trường…trong
hoạt động thực tế của nhà trường. Qua đó trẻ học được những hành vi ứng xử văn
minh, đúng đắn bằng việc lặp đi lặp lại hành vi ứng xử văn minh qua các bài
tập, các hoạt động và tăng cường khả năng ứng dụng những hành vi ứng xử văn
minh đó vào thực tế.
Ví dụ: Thông qua giờ học quy
trình làm ra hạt gạo, trẻ sẽ được trải nghiệm tự tay xay gạo, nhào bột, làm ra
những chiếc bánh …Thông qua giờ học này trẻ sẽ biết quý trọng hạt gạo hơn, yêu
thương tôn trọng bác nông dân.
Trong quá trình cho hoạt
động trải nghiệm, giáo viên cần định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai
cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động trải nghiệm, giáo viên đưa ra các tình
huống có vấn đề để trẻ chủ động suy nghĩ ứng xử và giải quyết yêu cầu của giáo
viên, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo cho trẻ đồng thời rèn luyện cho trẻ
những hành vi ứng xử văn minh ở mọi lúc, mọi nơi.
Biện pháp 3: Làm tốt công tác tuyên truyền, phối
hợp của các bậc phụ huynh.
Tôi nghĩ rằng chất lượng giáo dục trẻ
có đạt được kết quả cao hay không phải dựa vào sức mạnh tổng hợp của nhà trường,
gia đình và xã hội. Vậy phải phối hợp như thế nào để trẻ phát triển đồng đều
theo các lĩnh vực và hình thành hành vi ứng xử văn minh có văn hóa cho trẻ là
điều vô cùng quan trọng và đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải chú trọng.
Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ
chức họp phụ huynh của lớp, tôi luôn dành thời gian để trò chuyện, giao tiếp
với các bậc phụ huynh, trò chuyện với phụ huynh về các hoạt động trên lớp của
các cháu. Tôi đã trao đổi với các bậc phụ huynh về nội dung chương trình chăm
sóc giáo dục trẻ, thống nhất một số biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ trong
mọi hành vi ứng xử văn minh. Phụ huynh cần có thái độ nhất quán đối với những
hành vi, lời nói và việc làm của trẻ tránh tình trạng “Trống đánh xuôi kèn thổi
ngược”. Thực tế cho thấy rằng khi muốn hình thành cho trẻ những hành vi, thói
quen nào đó như: hành vi chào hỏi lễ phép, hành vi lịch sự trong ăn uống, ngăn
nắp trong sinh hoạt… nếu không có sự thống nhất trong phương pháp giáo dục giữa
giáo viên với phụ huynh, hay giữa bố với mẹ trẻ thì việc hình thành hành vi văn
minh cho trẻ rất khó thực hiện. Trẻ không biết nên làm theo bố, mẹ, hay cô giáo
là đúng.
Tuyên
truyền tới phụ huynh luôn gương mẫu trong hành vi ứng xử văn minh với trẻ và
mọi người xung quanh để trẻ noi theo. Trong quan hệ giao tiếp với trẻ bằng tình
yêu thương, bằng cử chỉ ân cần, thái độ tôn trọng và lắng nghe ý kiến của trẻ, giúp
trẻ nhận thức một cách đơn giản nhất về các chuẩn mực hành vi ứng xử văn minh.
Trẻ thực hiện một cách tự giác những yêu cầu trong quan hệ ứng xử mà không cần
người lớn phải nhắc nhở.
Tuyên
truyền nội dung giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ tới phụ huynh thông qua
bảng tuyên truyền, trang Zalo của nhóm lớp. Bảng tuyên truyền được đặt nơi dễ
quan sát với thiết kế đẹp, kích thước to, màu sắc bắt mắt có nội dung giáo dục
phù hợp, các phụ huynh có thể đọc, quan sát theo dõi. Theo từng chủ đề tôi in
hình ảnh kèm với nội dung giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ cụ thể mà cô
đang dạy trẻ ở trên lớp. Phụ huynh dựa vào đó phối hợp với cô giáo để giáo dục,
nhắc nhở con cái mình. Tôi thường sưu tầm những hình ảnh có nội dung giáo dục
hành vi ứng xử văn minh, những thói quen tốt nhằm tuyên truyền cho phụ huynh
biết để giáo dục trẻ tốt hơn.
Ví dụ: Tranh ảnh về trẻ đang vòng tay chào hỏi người lớn, tranh bé bỏ rác vào
thùng, tranh bé đang nhặt lá rụng....
Luôn khuyến khích các bậc phụ huynh vào những
ngày cuối tuần trẻ được nghỉ ở nhà, bố mẹ nên cho trẻ xem những chương trình
dành cho thiếu nhi có nội dung giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi, qua đó trẻ
học được hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, giúp trẻ nhận biết, phân biệt được
việc làm đúng, sai, tốt, xấu như: Chương trình kỹ năng sống mầm non, bông hoa
nhỏ.... Bố mẹ nên giữ lời hứa với trẻ,
kịp thời động viên, khen ngợi khi trẻ có những lời nói hay, những hành động đẹp
và kịp thời uốn nắn, nhắc nhở trước những hành vi, lời nói chưa đúng chuẩn mực
của trẻ.
Trong
quá trình trẻ học tập tại lớp, tôi thường xuyên trao đổi thông tin của trẻ với
phụ huynh và ngược lại. Tôi luôn tìm hiểu sở thích cũng như những hạn chế của
từng trẻ và trao đổi trực tiếp với phụ huynh qua các hoạt động đón, trả trẻ để
có biện pháp giáo dục phù hợp đối với từng trẻ. Tôi nhận thấy rằng việc phối
kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm
sóc trẻ một cách có khoa học, mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc
của giáo viên ở lớp, cũng như giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống
của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp, tạo nên mối quan hệ thân
thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên.
PHẦN III: KẾT QUẢ
ĐẠT ĐƯỢC
Nhờ biết lựa chọn và sử dụng biện pháp trên một cách linh hoạt
nên trong thời gian vừa qua việc giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ lớp
tôi bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ.
* Đối với trẻ.
Trẻ lớp tôi ngoan ngoãn, lễ phép hơn trong chào
hỏi và xưng hô giao tiếp phù hợp với người lớn, bạn bè.
Trẻ chủ động, tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử.
Trẻ thực hiện tốt các hành vi ứng xử văn minh trong ăn uống: Không nói chuyện, ăn
hết suất, che miệng khi ho, hắt hơi…Giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết ứng xử với
môi trường bên ngoài, nhiều trẻ năng động, tích cực tham gia vào các hoạt động
của trường, lớp.
Những
hành vi ứng xử văn minh dần được hình thành ở trẻ, thể hiện ở bảng khảo sát
sau:
* Bảng
kết quả khảo sát trẻ sau khi thực hiện biện pháp.
Nội dung
|
Sau khi thực hiện biện pháp
|
So sánh trước và
sau khi thực hiện biện pháp
|
Đạt
|
Tỉ lệ %
|
Chưa đạt
|
Tỉ lệ %
|
Trẻ biết được hành vi đúng, sai
|
30
|
100
|
0
|
0
|
Tăng 53,3 %
|
Trẻ ghi nhớ và thực hiện được các hành vi ứng xử
văn minh
|
30
|
100
|
0
|
0
|
Tăng 53,3 %
|
Trẻ biết mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp
|
29
|
96,7
|
1
|
3,3
|
Tăng 46,7 %
|
Trẻ biết yêu cái đẹp, cái thiện
|
29
|
96,7
|
1
|
3,3
|
Tăng 46,7%
|
* Đối với giáo viên.
Biết lồng ghép nội dung giáo dục hành vi văn minh
cho trẻ trong các hoạt động linh hoạt, sáng tạo.
Bản thân luôn chuẩn mực trong mọi hành vi, lời
nói. Không xúc
phạm danh dự, thân thể trẻ, đối xử công bằng , giành tình yêu thương với trẻ.
Phát huy khả năng phối hợp với các bậc phụ huynh trong
việc giáo dục hành vi văn minh cho trẻ.
* Đối với phụ huynh.
Phụ huynh lớp tôi đã nhận thức sâu sắc được tầm quan
trọng, sự cần thiết đối với vấn đề giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho con em
mình như thế nào, dạy những nội dung gì và đã chủ động phối hợp với giáo viên
và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục đạt kết quả tốt.
Phụ huynh nhiệt tình hỗ trợ, dành thời gian
tham gia giúp đỡ lớp, nhà trường tổ chức các hoạt động cho con em mình. Phụ
huynh cảm thấy yên tâm hơn khi gửi con em mình vào trường học, thường xuyên chủ
động trao đổi với cô giáo về hành vi ứng xử văn minh của con mình khi ở nhà, giúp giáo
viên kịp thời đôn đốc, nhắc nhở và đưa ra những nội dung cần giáo
dục phù hợp hơn với trẻ.
Phụ huynh phấn khởi khi thấy con mình
ngoan ngoãn, lễ phép hơn, tự tin hơn trong giao tiếp và có hành vi ứng xử văn minh rất tốt, thấy
được sự năng động, sáng tạo của con mình khi được tham gia vào các hoạt động
trải nghiệm, ngoại khóa.
Trên
đây là biện pháp giáo dục hành vi ứng xử văn minh cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm
non. Biện pháp này đã được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao và đưa vào áp
dụng tại trường mầm non nơi tôi đang công tác. Hy vọng biện pháp này sẽ được nhân
rộng tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy trong những năm tiếp
theo. Mặc dù biện pháp tôi đưa ra và thực hiện đạt kết quả cao nhưng cũng không
tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy kính mong Ban giám khảo góp ý, bổ sung để biện
pháp tôi thực hiện đạt được kết quả tốt hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO
Đỗ Thị Hoài Lê Thị Hường